Tụ dịch bao nhiêu mm là nguy hiểm?Tụ dịch màng nuôi uống thuốc gì?

Tụ dịch bao nhiêu mm là nguy hiểm?Tụ dịch màng nuôi uống thuốc gì?

Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà các mẹ bầu hay xảy ra tình trạng tụ dịch màng nuôi. Đây là hiện tượng khá phổ biến ở những bà mẹ mang thai 3 tháng đầu, và nếu không được chăm sóc cẩn thận thì sẽ rất dễ dẫn đến sảy thai.

Tụ dịch màng nuôi là gì?

Tụ dịch màng nuôi là hiện tượng thường xuất hiện khi thai nhi còn chưa đủ 22 tuần tuổi, là hiện tượng máu bị tụ lại tại khoảng không gian giữa nhau thai với tử cung. Khi dịch máu này tụ lại, lớn dần lên thì sẽ khiến cho nhau thai bị bóc tách khỏi tử cung và rất dễ dẫn đến sảy thai.

Nguyên nhân dẫn tới tụ dịch màng nuôi

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác dẫn đến hiện tượng tụ dịch màng nuôi vẫn chưa được xác định. Tuy vậy, dưới góc nhìn của giới chuyên môn, các nhà khoa học cho rằng tuổi tác của người mẹ cũng là một nguy cơ lớn dẫn đến tình trạng này.

Trong đó, có một số trường hợp là do trong 3 tháng đầu thai kỳ, trứng đã tự tách khỏi tử cung và hình thành nên tụ máu. Cho nên, các chuyên gia sản khoa đều khuyên phụ nữ nên có thai trong độ tuổi sinh đẻ từ 24-28 tuổi để thai nhi có đủ điều kiện sinh trưởng tốt nhất.

Tuy nhiên tụ dịch màng nuôi thường gặp ở những người mang thai có nội tiết kém hay những người mới mang thai nhưng vận động nhiều khiến cho thành tử cung bị rỉ máu, có người thì máu hồng chảy ra ngoài báo hiệu nhưng có người máu sẽ tụ lại bám trong tử cung hoặc bám ngay dưới túi ối hay bánh rau, nếu tăng dần dịch này sẽ gây ra co bóp tử cung đẩy phần máu tụ ra ngoài nhưng lại dễ kéo theo cả khối thai bị kéo ra cùng gây sảy thai.

tụ dịch màng nuôi

Dấu hiệu cho biết mẹ bầu bị tụ dịch màng nuôi

Tụ dịch màng nuôi thường xuất hiện với dấu hiệu chảy máu âm đạo, những trường hợp tụ máu nhỏ chỉ được phát hiện qua siêu âm (có cục máu tụ hoặc dấu hiệu túi thai bóc tách).

Thai nhi lúc này vẫn phát triển bình thường, tụ máu không phát triển thêm thì cũng không nên lo lắng, có thể theo thời gian tụ sẽ tự tiêu và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, với trường hợp nhẹ, ngoài chảy máu âm đạo thì tụ dịch màng nuôi không gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé. Còn với trường hợp nặng hơn, có thể gây sảy thai, sinh non, thậm chí là hạn chế sự phát triển của thai nhi.

Những trường hợp tụ dịch màng nuôi nào là đáng lo?

Với người bị tụ dịch màng nuôi dưới 5mm thì không cần quá lo lắng, bà bầu bị triệu chứng này chỉ cần uống thuốc và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để có thể đẩy lớp dịch ra bên ngoài để thai nhi có thể trở lại trạng thái bình thường.

Với bà bầu bị tụ dịch dịch màng nuôi 8*12mm thì đây là một trường hợp nguy hiểm và nếu như không được điều trị kịp thời vết tụ dịch có thể lớn hơn và nguy cơ dẫn đến sảy thai cao hơn.

Chính vì thế, đối với bất cứ trường hợp nào khi bạn có dấu hiệu bị tụ dưới màng nuôi cần đến ngay cơ sở y tế để được siêu âm, chuẩn đoán và có phương pháp điều trị hợp lý cho từng trường hợp khác nhau.

Tụ dịch màng nuôi bao lâu thì khỏi?

Một điều nữa mà rất nhiều mẹ bầu quan tâm đến chính là tụ dịch màng nuôi bao lâu thì khỏi? Tùy theo cơ địa mỗi người, có người 1 tuần có người 2-3 tuần. Các mẹ cứ bình tĩnh điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên quá lo lắng, bởi lo lắng sẽ càng khiến tình trạng thêm nặng hơn, tồi tệ hơn.

Làm thế nào để điều trị tụ dịch màng nuôi?

Khi mẹ bầu thấy có dấu hiệu tụ dịch màng nuôi, thì cần được theo dõi cẩn thận, có chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lý để tránh trường hợp đáng tiếc. Để tụ dịch màng nuôi nhỏ đi và khỏi hoàn toàn thì ngoài thuốc Tây bác sĩ kê các mẹ có thể sử dụng phương pháp dân gian hiệu quả bằng cách uống nước củ gai tươi đun lên sẽ giúp quá trình điều trị nhanh hơn.

Click để xem chi tiết >> Cách sử dụng củ gai tươi điều trị tụ dịch màng nuôi hiệu quả

Hiện tượng này chưa hẳn là dấu hiệu nguy hiểm gây sảy thai, nên cần cải thiện chế độ ăn uống, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước nhằm tránh táo bón khi mang thai, luôn giữ tâm lý thoải mái để không ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

Bên cạnh đó, các mẹ cần hạn chế đi lại, vận động nhiều hay là mang vác vật nặng trong giai đoạn này cũng như trong suốt thời gian mang thai.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về tụ dịch màng nuôi, hy vọng mẹ bầu sẽ hiểu thêm về hiện tượng này để có chế độ chăm sóc thai nhi tốt nhất!
Hotline: 0988.450.737
081.219.6963
0988.450.737