Bà Bầu Bị Táo Bón Có Sao Không? Cách Trị Táo Bón Khi Mang Thai An Toàn

Bà Bầu Bị Táo Bón Có Sao Không? Cách Trị Táo Bón Khi Mang Thai An Toàn

Táo bón khi mang thai là một triệu chứng chứ không phải là một căn bệnh mà nhiều bà bầu vẫn hay lầm tưởng. Táo bón chính là hậu quả của việc không có chế độ ăn uống đúng đắn, ít vận động hoặc do một số bệnh lý khác gây nên. Vậy với bà bầu thì làm thế nào để trị táo bón một cách tốt nhất?

táo bón khi mang thai

Nguyên nhân bà bầu bị táo bón khi mang thai

Tại sao bà bầu thường hay bị táo bón khi mang thai? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số nguyên nhân sau:

Do bổ sung thêm sắt cho cơ thể

Việc mẹ bầu bổ sung sắt có thể khiến cho mẹ bầu gặp phải tình trạng táo bón, hoặc khiến tình trạng đã táo bón rồi lại trở nên nặng hơn.

Do ít vận động cơ thể

Trong khoảng thời gian đầu, các mẹ thường có quan niệm phải thật cẩn thận khi đi lại, nên đã ít vận động hơn, phần lớn thời gian là để dành nghỉ ngơi trên giường. Và đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra táo bón khi mang thai.

Thiếu chất xơ trong chế độ dinh dưỡng

Đa phần, trong khoảng thời gian 3 tháng đầu, các mẹ bầu sẽ bị ốm nghén nhiều, dẫn đến việc ăn uống cũng gặp nhiều khó khăn, không ăn theo chế độ thường ăn, cho nên chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể lúc này cũng không được đầy đủ, nhất là chất xơ. Mà việc thiếu chât xơ thì rất dễ gây ra tình trạng táo bón, khó đi vệ sinh.

Do ảnh hưởng tâm lý lúc mới mang thai

Khi mới mang thai, nhiều bà mẹ sẽ thường xuất hiện các tâm lý lo lắng và giữ gìn sao cho không bị sảy thai hoặc suy nghĩ rất nhiều về việc sẽ trở thành một bà mẹ ra sao, nuôi con như thế nào… Chính sự lo lắng kéo dài này sẽ là nguyên nhân gây ra táo bón khi mang thai.

Có nên rặn khi bị táo bón?

Đối với bà bầu thì câu trả lời chắc chắn sẽ là không rồi, bởi:
  • Nếu rặn mạnh thì sẽ gây ra sự kích thích các cơ co của tử cung, rất dễ dẫn đến bị sảy thai trong những tháng đầu của thai kỳ, hoặc nếu bạn đang trong những tháng cuối thai kỳ thì rất dễ bị sinh non.
  • Đồng thời, việc cố rặng để đẩy phân ra ngoài cơ thể có thể sẽ dẫn đến tình trạng bà bầu bị nứt kẽ hậu môn, gây viêm và đi kèm theo triệu chứng là đi đại tiện ra máu…

Cách điều trị táo bón khi mang thai

Táo bón khi mang thai thật sự gây ra rất nhiều đau đớn, khó chịu cho mẹ bầu, dễ khiến các mẹ gặp căng thẳng, áp lực tâm lý lớn khi mang thai. Cho nên, khi gặp hiện tượng này, bạn cần phải biết phương pháp để điều trị bệnh tốt nhất:
  • Để cải thiện tình hình, cách tốt nhất là mẹ bầu nên thiết lập một chế độ ăn thật cân bằng, bổ sung thêm nhiều chất xơ như các loại ngũ cốc, các loại rau xanh, trái cây tươi, cám, đậu…
  • Uống nhiều nước (ít nhất là 2l nước mỗi ngày) và đặc biệt tránh xa những loại đồ uống có chứa chất kích thích.
  • Có chế độ, các bài tập thể dụng nhẹ nhàng, thường xuyên luyện tập
  • Rèn luyện và tập cho mình thói quen đi vệ sinh đúng giờ, thời điểm tốt nhất là buổi sáng và sau các bữa ăn trong ngày bởi lúc này trực tràng có nhu động mạnh nhất
  • Nếu bạn cần đến sự hỗ trợ của thuốc hay các loại thực phẩm chức năng thì hãy tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ rồi mới được dùng

PHƯƠNG PHÁP DÂN GIAN TRỊ TÁO BÓN KHI MANG THAI HIỆU QUẢ TỪ CỦ GAI TƯƠI

Đối với bà bầu bị táo bón, mỗi ngày dùng 100-150g củ gai tươi rửa sạch đun lấy nước uống ngày 2-3 lần. Đây là phương pháp dân gian được nhiều bà bầu sử dụng bởi tính hiệu quả và an toàn, ngoài ra củ gai còn giúp an thai dưỡng thai tốt sử dụng trong nhiều trường hợp như:
  • Mang thai ra máu
  • Dọa sinh non
  • Đau bụng khi mang thai
  • Bà bầu bị trĩ, táo bón
  • ...
>>> Các mẹ có thể xem thêm công dụng và cách dùng củ gai tươi tại đây:  https://www.cugaituoi.com/

Cách phòng chống táo bón khi mang thai

Tốt hơn hết vẫn là việc phòng bệnh táo bón khi mang thai để có thể chuẩn bị một sức khỏe tốt nhất trong suốt quá trình thai kỳ. Vậy phòng chống bằng cách nào đây?
  • Trong khi mang thai, nên uống nhiều nước những không được uống các loại đồ uống lợi tiểu như cà phê, trà, hay các loại nước có ga, chất kích thích vì nó sẽ khử nước trong cơ thể, khiến táo bón nặng càng thêm nặng
  • Lập chế độ ăn uống với đầy đủ dưỡng chất, nhất là chất xơ, và đặc biệt chú ý nên nhai chậm, nhai kỹ, có thể chia bữa ăn ra làm 5 – 6 bữa/ngày
  • Hạn chế nhịn đại tiện, rèn thói quen đi vệ sinh đúng giờ
  • Tích cực tìm tòi và tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga…
Bạn đừng nhầm táo bón khi mang thai với một căn bệnh nhé! Hiện tượng này hoàn toàn có thể điều trị nếu bạn làm đúng cách. Chúc các bạn một một thai kỳ khỏe mạnh. Liên hệ Thảo Dược Duy Hưng (ĐT: 0932.379.468 - 0988.450.737) để được tư vấn về Cách điều trị táo bón hiệu quả an toàn cho bà bầu bằng củ gai tươi.
Hotline: 0988.450.737
081.219.6963
0988.450.737