Hiện tượng rỉ ối là gì? Cách xử lý khi mẹ bầu bị rỉ ối

Hiện tượng rỉ ối là gì? Cách xử lý khi mẹ bầu bị rỉ ối

Rò rỉ nước ối là hiện tượng thường gặp ở mẹ bầu trong cuối thai kỳ, tuy nhiên nhiều người lại bị nhầm với nước tiểu. Vì vậy, các mẹ bầu hãy tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung cho mình những kiến thức cần thiết về hiện tượng rỉ ối, cũng như cách nhận biết và phương pháp phòng ngừa!

Hiện tượng rỉ ối là gì?

Túi ối là môi trường nước bao bọc và bảo vệ thai nhi tránh những tác động bên ngoài như các va chạm nhẹ. Và thường khi mẹ gần sinh sẽ có hiện tượng rỉ, vỡ ối. Tuy nhiên, ở một số mẹ lại xuất hiện rỉ ối sớm hơn, trước ngày dự sinh chừng 1 đến 2 tháng hoặc hơn.

Rỉ nước ối tác động trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi, ảnh hưởng tới vai trò cung cấp oxy và chất dinh dưỡng của túi ối. Nếu không điều trị kịp thời, khi túi ối cạn, thai nhi có thể bị suy, dị tật bẩm sinh, thậm trí là thai chết lưu, sinh non. Hơn nữa, rỉ ối còn khiến màng ối mỏng dần đi, có nguy cơ vị vỡ bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân khiến nước ối rò rỉ

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rỉ ối là do mẹ bầu gặp phải những bất thường về túi ối, khiến màng ối ngày càng mỏng đi, dẫn đến rò rỉ nước ối. Tình trạng này thường gặp ở những mẹ bầu có ngôi thai bất thường, khung xương chậu hẹp, đa thai, đa ối, viêm màng ối, bánh nhau bám vị trí không tốt trên thành tử cung hoặc là hở eo tử cung. Ngoài ra, rỉ ối có thể xuất hiện ở bất kỳ mẹ bầu nào, đôi khi không rõ nguyên nhân.

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ ối

Việc nhận biết các dấu hiệu rỉ ối sớm sẽ giúp mẹ bầu hạn chế được các nguy cơ xấu đối với thai nhi và ngăn ngừa các biến chứng do vỡ ối sớm, sinh non,…

Giấy quỳ tím chuyển màu 

Đem chất lỏng thử với quỳ tím, nếu nó biến thành màu xanh đen thì có nghĩa là mẹ đã bị rỉ ối. Còn nếu giầy quỳ không đổi màu, tức là mẹ chỉ bị són tiểu.

Hiện tượng rỉ ối

Chất lỏng chảy chậm

Rò rỉ nước ối thường hay bị nhầm với són tiểu vì bàng quang và tử cung nằm cùng vị trí. Nhưng nếu mẹ để ý kĩ sẽ thấy tốc độ chảy của nước ối chậm hơn nước tiểu. Ngoài ra, thỉnh thoảng sẽ xuất hiện các cơn gò tử cung kèm theo tình trạng rỉ nước ối.

Kiểm tra qua quan sát và ngửi mùi

Nếu mẹ quan sát mảng ướt trên quần chíp sẽ thấy rõ được đó có phải là nước ối không bằng cách nhìn và ngửi. Nước ối không có màu và mùi. Trong khi đó, nước tiểu có mùi hơi khai và có màu từ vàng nhạt tới vàng đậm.

Cách xử lý khi bị rỉ ối

Khi phát hiện bị rò rỉ ối, việc mẹ bầu cần làm là hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám ngay. Ngay khi nước ối bị rò rỉ, màng ối cũng dần trở nên mỏng hơn và chúng có nguy cơ bị vỡ bất cứ khi nào trong thai kỳ, rất nguy hiểm.

Thường nếu thai còn bé thì mẹ bầu buộc phải uống kháng sinh để chống các nguy cơ nhiễm trùng ối, đồng thời truyền dịch và dùng thuốc chống co bóp tử cung để ổn định túi ối.

Trong trường hợp thai nhi đã đủ sức sống (lớn hơn 37 tuần thai) thì bác sĩ có thể sẽ quyết định giục sinh sớm để tránh những rủi ro cho bé.

Cách phòng tránh rỉ ối

Rỉ ối ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vì vậy cách phòng tránh tốt nhất là mẹ bầu cần phải:
  • Thường xuyên theo dõi những thay đổi của cơ thể, ngăn ngừa tối đa các biến chứng có thể xảy đến nhờ phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Việc siêu âm, khám thai định kỳ là cần thiết.
  • Nếu đã mắc hiện tượng này, mẹ bầu cần phải giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh viêm nhiễm. Mẹ bầu không nên quan hệ tình dục, ngâm mình trong bồn tắm, thụt rửa âm đạo hay tự kiểm tra vùng kín bằng tay.
  • Mẹ cũng không nên dùng băng vệ sinh vì chúng sẽ gây ra viêm nhiễm nặng hơn.
  • Khi đi vệ sinh mẹ bầu nên dùng khăn giấy chuyên dụng và lau từ trước ra sau.
Hotline: 0988.450.737
081.219.6963
0988.450.737