Dọa Sảy Thai Có Nguy Hiểm Không? Cách Khắc Phục An Toàn Hiệu Quả

Dọa Sảy Thai Có Nguy Hiểm Không? Cách Khắc Phục An Toàn Hiệu Quả

Dọa sảy thai chính là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹ bầu không biết chính xác về hiện tượng này, nguyên nhân do đâu, làm thế nào để phòng ngừa…nên hôm nay Nhà thuốc Thảo Dược Duy Hưng sẽ tổng hợp lại và đưa cho các mẹ bầu thông tin đầy đủ nhất về hiện tượng này thông qua bài viết sau:

Dọa sảy thai là gì?

Đây là tình trạng mà thai nhi còn sống và phát triển trong buồng tử cung, tuy nhiên lại có kèm theo một số dấu hiệu như mang thai ra máu, đau bụng. Hiện tượng này thường hay xảy trong những tuần đầu của thai kỳ.

Nguyên nhân gây dọa sảy thai

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dọa sảy thai như:
  • Trứng thụ tinh bị teo
  • Người mắc bệnh về máu
  • Người bị bệnh về tử cung (viêm nhiễm cổ tử cung, u tử cung, ung thư cổ tử cung, tử cung co rút khác thường)
  • Thể chất, khí huyết của thai phụ bị suy nhược do làm việc quá sức, chế độ nghỉ ngơi không hợp lí, ăn uống thiếu dinh dưỡng
  • Do bất thường về nhiễm sắc thể, mẹ bầu mắc một số bệnh như: sốt cao, thận mạn tính, mất cân bằng nội tiết
  • Thai nhi phát triển không khoẻ
  • Thai nhi có dấu hiệu lạ có thể do tinh khí của người nam không đủ, thai không ổn định dẫn đến dò thai hoặc động thai.

Những dấu hiệu của hiện tượng dọa sảy thai

Khi bị dọa sảy thai, mẹ bầu sẽ thấy có một số dấu hiệu như:

Ra máu

Khi mẹ mang thai, có một lượng nhỏ máu màu sẫm trong tử cung 7 – 10 ngày sau khi trứng rụng; nhưng nếu âm đạo bị chảy máu đỏ tươi rồi hết, lặp đi lặp lại, chuyển màu từ đỏ tươi đến nâu mận chín, là triệu chứng báo hiệu lượng hormone đang sụt giảm và quá trình dọa sảy thai có thể xảy ra.

Mẹ có cảm giác tức hoặc nặng bụng dưới, thỉnh thoảng kèm đau lưng 

Đây là dấu hiệu thường gặp nhất của dọa sảy thai và mang thai ngoài tử cung, nhưng do dấu hiệu không rõ ràng nên mẹ bầu thường khó phát hiện.

Nếu mẹ bầu thấy xuất hiện những cơn co thắt tử cung (khoảng 5-20 phút một lần) làm cho bạn đau thắt và thở khó khăn, sau đó là chảy máu âm đạo thì đừng chần chừ đi khám ngay đề phòng dọa sảy thai.

Thử thai âm tính

Xét nghiệm dương tính sau đó lại âm tính chính là dấu hiệu điển hình của việc mang thai ngoài tử cung, và thường đi kèm với việc ra máu lốm đốm.

Dịch nhờn âm đạo nhiều

Trong trường hợp dịch nhờn xuất hiện nhiều bất thường ở âm đạo kèm theo cục máu đông và chất lỏng có màu hồng có thể là dấu hiệu bạn sắp sảy thai. Nhất là dịch nhờn này có mùi hôi nặng thì rất đáng lo ngại. Mẹ nên theo dõi một cách cẩn thận.

Mất đi triệu chứng mang thai

Cho dù đã thử và biết mình có thai nhưng chẳng thấy triệu chứng nào. Đây không phải điều hiếm gặp, đối với các mẹ nghén bình thường, đột nhiên mất các dấu hiệu như ngực không còn căng tức, không thấy buồn nôn… thì phải kiểm tra tim thai ngay.

dọa sảy thai

Dọa sảy thai và sảy thai khác nhau như thế nào?

Đây là hai hiện tượng cùng xuất hiện trong những tuần đầu mang thai, có thể xảy ra trước khoảng 12 – 24 tuần thai kì.

Dọa sảy thai thì ít gây nguy hiểm cho thai nhi, nếu như được phát hiện nhanh chóng và kịp thời thì thai nhi vẫn có cơ hội tiếp tục phát triển. Nhưng nếu có dấu hiệu này tức là mẹ bầu cần phải hết sức cẩn thận trong khoảng thời gian tiếp theo.

Nếu mẹ bầu không biết cách chăm sóc, điều trị hợp lý thì sẽ bị sảy thai, đây là hiện tượng thai nhi sẽ bị tống xuất ra khỏi buồng tử cung và được phân chia thành các trường hợp như: sảy thai hoàn toàn, thai lưu, sảy thai không trọn, sảy thai liên tiếp…

Khi bị dọa sảy thai thì phải xử lý như thế nào?

Phụ nữ bị dọa sảy thai vẫn có thể có một thai kỳ bình thường, bạn không cần phải quá lo lắng vì sẽ chỉ làm cho tình trạng càng thêm trầm trọng. Hãy thực hiện một số điều dưới đây cho đến khi dấu hiệu dọa sẩy thai không còn:
  • Tạo chế độ nghỉ ngơi hợp lí, giúp đảm bảo các cơ quan sinh sản nhất là tử cung không bị kích thích trong thời gian này.
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng quá mức.
  • Kiêng các hoạt động mạnh: lao động hoặc chơi các môn thể thao mạnh trong khi có dấu hiệu dọa sẩy sẽ tăng nguy cơ sẩy thai.
  • Kiêng quan hệ tình dục: dừng quan hệ tình dục cho đến khi các dấu hiệu dọa sẩy kết thúc.
  • Hạn chế xoa bụng, đấm lưng hay vân vê đầu vú
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý với đầy đủ các chất dinh dưỡng; không được ăn, uống những loại thực phẩm có chất kích thích, nghiêm cấm hút thuốc lá, uống rượu, bia…

Làm thế nào để ngăn chặn hiện tượng dọa sảy thai?

Khám thai định kỳ thường xuyên

Khi cảm thấy mình có thai, bạn cần đến gặp bác sĩ để được khám thai và hướng dẫn cách chăm sóc thai kỳ. Đồng thời, nếu gia đình hoặc bản thân bạn đã từng có tiền sử sảy thai, sinh non hoặc bất cứ vấn đề gì liên quan đến thai kỳ thì đừng quên nói với bác sĩ.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Mẹ bầu không cần phải ép bản thân ăn quá nhiều vì thai nhi vẫn còn nhỏ, tuy nhiên, bữa ăn hàng ngày của mẹ bầu cũng cần phải đầy đủ dưỡng chất cần thiết, ít nhất là nên cung cấp cho cơ thể khoảng 300 calo/ngày.

Nên tránh ăn ngải cứu, đu đủ, dứa, rau ngót… vì những loại này có thể làm cho tử cung mẹ co bóp, rất dễ dẫn đến sảy thai.

Tránh các chất kích thích

Để giảm thiểu rủi ro trong 3 tháng đầu cũng như trong cả thai kỳ, mẹ bầu nên tránh các chất gây kích thích như rượu, bia, thuốc lá và những thực phẩm như thịt tái sống, trứng tái, sống, rau quả chưa rửa sạch và chưa được chế biến.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày mẹ bầu nên uống khoảng 2 lít nước, việc này sẽ giúp cho chất lỏng dễ dàng di chuyển khắp cơ thể. Đồng thời, uống nhiều nước cũng sẽ làm giảm các triệu chứng nguy hiểm khi mang thai như phù, táo bón và mệt mỏi.

Tập luyện thường xuyên

Hãy dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ hoặc tập luyện các bài thể dục nhẹ nhàng. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp mẹ khỏe mạnh, giữ được tâm trạng tốt và sinh nở dễ dàng hơn vào cuối thai kỳ.

Nghỉ ngơi

Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và đi ngủ sớm vào buổi tối. Mẹ bầu nên ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày và dành 30 phút để ngủ trưa.

Cẩn thận khi bị ra máu

Rất nhiều mẹ bầu bị ra máu trong 3 tháng đầu với rất nhiều nguyên do. Một số trường hợp không đáng lo, nhưng số khác lại là một dấu hiệu nguy hiểm. Vì thế, mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra để đảm bảo bé yêu vẫn khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin về dọa sảy thai trên có thể giúp ích được mẹ bầu, có thể bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé.

Đặc biệt theo cách chữa dân gian, các mẹ có thể sử dụng củ gai tươi để điều trị cùng thuốc Tây rất hiệu quả.
Hotline: 0988.450.737
081.219.6963
0988.450.737