Hiện tượng rong kinh là gì? Các phương pháp điều trị bệnh rong kinh

Hiện tượng rong kinh là gì? Các phương pháp điều trị bệnh rong kinh

Đối với các chị em phụ nữ, rong kinh không còn là điều gì quá xa lạ, thế nhưng để hiểu rõ về nó, về nguyên nhân cũng như mức độ gây hại thì không phải ai cũng biết. Nếu không biết rõ thì đôi khi sẽ khiến các chị em mắc bệnh phụ khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà không biết. Dưới đây sẽ là một số thông tin cần thiết về bệnh rong kinh để các chị em hiểu rõ và có cách phòng tránh, điều trị kịp thời.

Tại sao lại xuất hiện hiện tượng rong kinh?

Rong kinh là hiện tượng không phải ai cũng mắc phải, đa phần là xảy ra trong các trường hợp như:

- Do tuổi tác: rong kinh thường xuất hiện ở những người phụ nữ mới bước vào tuổi dậy thì hoặc là những phụ nữ tiền mãn kinh. Ở lứa tuổi mới dậy thì, sự biến đổi của nội tiết tố xảy ra một cách mạnh mẽ, lượng estrogen tăng lên đột ngột hoặc giảm mạnh khiến cho chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và lượng máu kinh ra nhiều.
- Do sử dụng thuốc tránh thai: bạn gái sức khỏe yếu, sau khi sử dụng một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc uống thuốc ngừa thai không đúng cách cũng có thể gây ra rong kinh.
- Do mắc bệnh phụ khoa: rong kinh có thể bắt nguồn từ một số bệnh phụ khoa phổ biến như viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung...

Rong kinh liệu có nguy hiểm không?

Khi bị rong kinh, lượng kinh nguyệt bị mất đi là rất nhiều, điều này có thể khiến cho cơ thể của các chị em phụ nữ dễ rơi vào tình trạng thiếu máu, thiếu sắt một cách trầm trọng. Khi đó sắc mặt của người nữ thường xanh xao, cơ thể mệt mỏi, dễ bị đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh… Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến các công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Hiện tượng rong kinh là gì

Rong kinh còn là một biểu hiện của hiện tượng kinh nguyệt không đều, lúc này quá trình rụng trứng cũng bị ảnh hưởng, khiến trứng khó có thể thụ tinh hoặc khi đã thụ tinh cũng khó có thể di chuyển được vào trong tử cung để làm tổ bởi lớp nội mạc tử cung sẽ bị bong tróc liên tục. Tình trạng này kéo dài có thể khiến chị em bị mắc chứng vô sinh – hiếm muộn. Bên cạnh đó, nếu bạn bị rong kinh thực thể mà không điều trị kịp thời thì nguy cơ vô sinh – hiếm muộn sẽ càng tăng cao hơn.

Bên cạnh đó, hiện tượng rong kinh còn làm tăng khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, đồng thời máu kinh lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Phương pháp điều trị bệnh rong kinh

Sau khi đã tìm được nguyên nhân gây rong kinh rồi thì bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn cho cách điều trị thích hợp nhất.

- Nếu như bạn bị bệnh do yếu tố tâm lý hay vệ sinh thì bạn hãy điều chỉnh lại tâm lý và chú trọng việc vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng kín trong những ngày có kinh.
- Nếu rong kinh do mắc các bệnh phụ khoa thì bạn cần điều trị bệnh viêm vùng chậu, bệnh u nang buồng chứng… để chu kì kinh nguyệt trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, các chị em có thể thực hiện một vài biện pháp hỗ trợ điều trị khác như thay đổi chế độ ăn uống, cung cấp đủ sắt và các vitamin cho cơ thể nhằm cân bằng lượng tiết tố trong cơ thể và điều chỉnh lại chu kì kinh nguyệt cho bình thường. Tuy nhiên, cách tốt nhất là:

- Đi khám từ sớm nhằm tìm ra nguyên nhân chính gây rong kinh và mức độ bệnh như thế nào, đối tượng mắc bệnh sau đó mới điều trị theo phác đồ.
- Với rong kinh thông thường thì cách điều trị đó là dùng thuốc, tức là điều trị nội khoa. Tuy nhiên thời gian, liều lượng và loại thuốc như thế nào lại cần được xem xét cụ thể với từng bệnh nhân.
- Củ gai hỗ trợ cho việc điều trị rong kinh rất tốt giúp chị em lấy lại sự cân bằng nội tiết tố, hỗ trợ điều trị kinh nguyệt kéo dài. (Xem cách sử dụng củ gai tại đây)

Khi thấy chu kì kinh nguyệt của mình có biểu hiện bất thường  thì các chị em nên đi khám và điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt.

Thói quen sinh hoạt trị rong kinh

- Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, tốt nhất là nên thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần, điều này sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
- Không được nên tự ý thụt rửa vào trong vùng kín, hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của bạn, sao cho thật hợp lý để vừa bảo vệ sức khỏe, vừa khắc phục chứng rong kinh kéo dài.
- Giữ cho tâm lý luôn thật thoải mái, tránh bị căng thẳng, đây cũng là một lý do mắc bệnh phổ biến.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh rong kinh và biết cách phòng tránh, điều trị bệnh kịp thời.

Hotline: 0988.450.737
081.219.6963
0988.450.737