Nhau Bám Thấp, Rau Bám Thấp Có Uống Củ Gai Được Không?

Nhau Bám Thấp, Rau Bám Thấp Có Uống Củ Gai Được Không?

Nhau bám thấp (rau bám thấp) là một hiện tượng khá phổ biến và đáng lo ngại đối với mẹ bầu trong suốt quá trình thai kỳ. Mẹ bầu được chuẩn đoán bệnh lý này thường rất hoang mang và lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Thảo Dược Duy Hưng sẽ giúp bạn tháo gỡ và giải đáp các thắc mắc liên quan tại bài viết dưới đây, mẹ bầu cùng đọc và trang bị các kiến thức bổ ích nhất nhé!

Nhau bám thấp
Nhau bám thấp, rau bám thấp là hiện tượng khá phổ biến đối với mẹ bầu.

1. Tìm hiểu hiện tượng nhau bám thấp, rau bám thấp là gì?

Nhau thai bình thường bám ở đáy hoặc mặt trước, sau cổ tử cung, nhau bám thấp, rau bám thấp là hiện tượng nhau thai nằm ở vị trí bất thường trong cổ tử cung. Khi nhau bám thấp một phần hoặc toàn thể bánh nhau bám xuống gần cổ tử cung làm cản trở đường đi của thai khi mẹ chuyển dạ, gây sảy thai hoặc sinh non.
  • Nhau thai bám thấp thường thấy ở 4 loại
  • Nhau thai nằm thấp: Nhau thai bám chặt vào phía dưới tử cung, gần cổ tử cung nhưng mép chưa chạm tới cổ.
  • Nhau thai bám mép cổ tử cung
  • Nhau thai bám một phần cổ tử cung
  • Nhau thai bám toàn bộ cổ tử cung hay còn gọi là nhau tiền đạo
Các loại nhau bám thấp
Các loại nhau bám thấp, rau bám thấp.

2. Nguyên nhân và biểu hiện thường thấy khi gặp hiện tượng nhau bám thấp, rau bám thấp?

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhau bám thấp, rau bám thấp vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thì sự thiếu hụt dinh dưỡng ở mặt đáy tử cung khiến nhau buộc phải mở rộng diện tích bám. Thường xuất hiện khi tử cung bị dị dạng, có sẹo mổ, có tiền sử nạo hút nhiều lần gây vết sẹo ở tử cung, ...

Biểu hiện thường thấy của hiện tượng này là thai phụ bị ra máu khi đi vệ sinh, có màu đỏ tươi và không đi kèm dấu hiệu đau bụng. Tuy nhiên, cần thăm khám bác sỹ để biết rõ tình trạng để có hướng xử lý kịp thời.

3. Mức độ nguy hiểm và các trường hợp có nguy cơ bị nhau bám thấp, rau bám thấp

Nhau bám thấp, rau bám thấp là hiện tượng thường thấy khi thai phụ bước sang tuần thứ 18-20 và chiếm khoảng 5%. Với vị trí nhau thai bám vào phía đáy tử cung, bánh nhau thai sẽ bị bóc tách ra khỏi viêm mạc tử cung dẫn đến chảy máu khi xuất hiện các cơn đau co thắt chuyển dạ. (Nhau thai bị bóc tách thai phụ nên uống thêm củ gai để thai bám chắc hơn). Với các trường hợp nhẹ, thai nhi có nhiều khả năng sinh non hoặc các bất thường về ngôi thai hoặc sảy thai. Nặng hơn, hiện tượng chảy máu ồ ạt có thể khiến thai phụ tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Đối với trường hợp nhau thai bám toàn phần hay còn gọi là nhau tiền đạo, thai phụ cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ. Phương án sinh mổ sẽ được bác sỹ chỉ định tránh trường hợp khi cổ tử cung mở, bánh nhau bị lộ ra ngoài gây chảy máu ồ ạt trước khi thai ra ngoài, ảnh hưởng đến cả thai nhi và sản phụ.
  • Thai phụ có nhau tiền đạo cần được theo dõi đặc biệt để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Mẹ bầu cũng cần nắm rõ các trường hợp thuộc nhóm nguy cơ bị nhau bám thấp cao để chuẩn bị sẵn tâm lý
  • Thai phụ có tiền sử nhau bám thấp ở các lần sinh trước
  • Thai phụ tuổi cao hoặc sinh con dày
  • Thai phụ có tiền sử sinh mổ nhiều lần hoặc thể trạng sức khỏe gầy yếu

4. Cách ngăn ngừa và phòng tránh tình trạng nhau bám thấp, rau bám thấp

Hạn chế các tác động làm tổn thương tới tử cung để phòng tránh nguy cơ nhau bám thấp, rau bám thấp mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý:
  • Đảm bảo sức khỏe thai phụ: Sinh từ 1-2 con, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, tránh các chất kích thích đặc biệt là thuốc lá rượu bia, kết hợp với các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, giảm stress.
  • Tránh các tác động đến tử cung: Bằng các biện pháp tránh thai an toàn, không nạo phá thai
  • Khám thai định kỳ: Phát hiện sớm những dấu hiệu và có hướng xử lý kịp thời.
Các bệnh lý trong suốt quá trình mang thai đều ảnh hưởng ít nhiều đến thai phụ và sức khỏe của thai nhi. Để trang bị những kiến thức bổ ích khác cho một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu có thể truy cập website www.cugaituoi.com ngay hôm nay nhé!
Hotline: 0988.450.737
081.219.6963
0988.450.737